Selection จากพื้นที่ที่มีสีใกล้เคียง
          โปรแกรม Photoshop มีเครื่องมือเลือกพื้นที่อีกรูปแบบหนึ่งคือ การเลือกพื้นที่ที่มีสีเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน เป็นการสร้าง Selection จากค่าของสีในตำแหน่งที่เลือก และจะเกิด Selection ในพื้นที่ของสี ซึ่งการเลือกแบบนี้ส่วนใหญ่เราจะใช้ในการตัดต่อตกแต่งรูปในส่วนที่เราไม่ต้องการออก
Magic Wand Tool
         คือเครื่องมือกำหนดพื้นที่ของ Selection โดยเลือกบริเวณที่มีค่าสีใกล้เคียงกัน วิธีการใช้งานคือคลิกที่ปุ่ม บน Tool box แล้วคลิกเลือกพื้นที่ที่ต้องการสร้าง Selection เหมาะสำหรับใช้เลือกบริเวณของภาพที่มีสีคล้าย ๆ กัน และตัดกับบริเวณอื่นที่อยู่โดยรอบค่อนข้างชัดเจนนอกจากนี้แล้วยังสามารถกำหนดคุณสมบัติของ Magic Wand Tool ได้ ซึ่งในส่วนของการตั้งค่านี้จะทำให้เราสามารถแต่งรูปภาพได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
         Tolerance มีค่าให้กำหนดตั้งแต่ 0 – 255 pixels เป็นค่าของจำนวนสีที่ใกล้เคียงกับสีที่ถูกเลือกถ้าใช้ค่ามาก สีที่ถูกเลือกจะต่างกันมาก
        Anti-aliased กำหนดให้ขอบของพื้นที่ที่เลือกมีความเรียบยิ่งขึ้น ไม่ขรุขระ
        Contiguous สามารถทำการเลือกบริเวณสีที่ใกล้เคียงกันได้เฉพาะในกลุ่ม pixels ที่ได้คลิกเลือกเท่านั้น ถ้าไม่ได้ Check ไว้จะเลือกบริเวณที่มีสีใกล้เคียงกันในภาพทั้งหมด

Use All Layers เลือกสีโดยมองทุก Layer เป็นเหมือน Layer เดียว หากไม่ถูก Check ไว้ หมายถึงใช้ Magic Wand Tool เฉพาะ Layerนั้นเท่านั้น

ทดลองใช้งาน Magic Wand Tool
โดยการเลือกสีบริเวณท้องฟ้า แล้วเปลี่ยนสีท้องฟ้าเป็นสีดำ
      เครื่องมือ Magic Wand Tool ร่วมกับการกดคีย์Shift ที่คีย์บอร์ด ค้างไว้ หรือคลิกเลือกปุ่ม Description: http://www.siamfreestyle.com/traveltip/uploads/1855cd01fdf6fb93a83df06b3bd6b90e.JPEG ที่ออปชั่นบาร์ แล้วคลิกเลือกเพิ่มการเลือกที่ละจุด ก็จะได้พื้นที่ Selection เป็นผืนเดียวกัน
Quick Selection เลือกพื้นที่โดยวิธีระบายภาพ การทำงานของโปรแกรมนี้คล้ายๆกับ Magic Wand Toolแต่ Quick Selectionใช้วิธีเลือกพื้นที่ด้วยการใช้พู่กันระบายลงบนภาพ แล้วโปรแกรมจะหาขอบพื้นที่และสร้าง Selection โดยอัตโนมัติและมีออปชั่นให้เรียกใช้งานคือ
1.สร้าง Selection ใหม่
2.สร้างเพิ่มจาก Selection เดิม
3.ลบออกจาก Selection เดิม
4.เลือกขนาดของหัวแปรง
5.ใช้สีจากเลเยอร์อื่น
6.ใช้ปรับขอบให้เรียบ

     Color Range เลือกพื้นที่จากสีที่ใกล้เคียง เป็นการเลือกพื้นที่ด้วยการใช้คำสั่ง  Select > Color Range  อาศัยการอ้างอิงค่าสีในตำแหน่งที่มีค่าสีเหมือนหรือใกล้เคียงกันกับตำแหน่งที่คลิกเลือก  คำสั่ง Color Range ใช้เลือกพื้นที่ด้วยสีที่ใกล้เคียงกัน คล้ายกับการใช้ MagicWandแต่มีคุณสมบัติที่ดีกว่าคือมีออปขั่นเพิ่มเติมช่วยจัดการ Selection และยังมีภาพตัวอย่างในช่องภาพตัวอย่างของคำสั่งให้ดูก่อนเลือกด้วย
Option ของคำสั่ง Select > Color Range 
-  Select กำหนดค่าสีที่ต้องการเลือกโดยไม่ต้องคลิกเมาส์ลงในตำแหน่งพื้นที่ค่าสีแต่ปกติจะเลือกใช้ Sampled Colors เพื่อคลิกเลือกสีจากภาพ
-  Fyzziness ปรับลดหรือขยายพื้นที่ที่ถูกเลือก ซึ่งหากกำหนดค่ายิ่งมากจะทำให้สีที่มีความแตกต่างกันถูกเลือกไปด้วย
-  Range ปรับความกว้างของช่วงสีที่เลือก
 Add to Sampleเพิ่มพื้นที่ในตำแหน่งอื่น 
  Subtract from Sample  ลดพื้นที่ที่เลือกไว้
-  Invert  เลือกพื้นที่แบบตรงกันข้ามกับค่าสีในพื้นที่ที่เลือกไว้
-  Save จัดเก็บตำแหน่งค่าสีที่เลือกไว้ให้อยู่ในรูปแบบของไฟล์
-  Load โหลดไฟล์ที่จัดเก็บไว้ขึ้นมาใช้งาน
-  Selection  Preview     ทำการแสดงผลของการเลือกพื้นที่ในโหมดสีและการทำงานแบบต่าง  ซึ่งปกติจะถูกกำหนดไว้เป็น  None
     -  Selection                     แสดงเฉพาะพื้นที่ที่ถูกเลือกเท่านั้น
     -  Image                           ใช้แสดงรูปภาพทั้งหมด

ตัวอย่างภาพ จากการใช้ Select > Color Range